Kiểm tra, sửa chữa nắp máy

Thứ tư, 01/11/2023, 15:29 (GMT+7)

Nắp máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ. Nó được gắn chặt vào thân máy bằng bulông và làm kín bằng gioăng hoặc đệm làm kín, tạo nên buồng đốt. Trên nắp máy có các cổ góp hút và xả, điều này cho phép cung cấp khí nạp và thoát khí xả. Trong bài viết này tác giả sẽ trình bày cách kiểm tra và sửa chữa nắp máy.

1. Kiểm tra độ vênh nắp máy

Dùng một thước thẳng và thước lá, đo độ vênh của các bề mặt tiếp xúc với thân máy và các đường ống góp nạp hoặc ống góp xả. Động cơ mà bị quá nóng có thể bị vênh nắp quy lát. Nếu có độ cong giữa những bề mặt lắp ghép của các chi tiết, nó sẽ dẫn đến rò rỉ chất lỏng hay rò rỉ khí. Từ đó dẫn đến việc giảm công suất của động cơ trong quá trình làm việc.

+ Phía thân máy: Dùng mép của thước thẳng và thước lá, kiểm tra thân máy ở 6 vị trí dọc theo phương thẳng đứng, ngang và chéo (hình 2.1-A).

+ Phía đường góp nạp, xả: Kiểm tra tương tự phía thân máy ở 2 vị trí chéo nhau như gợi ý (hình 2.1-B, C).

+ Kiểm tra rằng thước lá với giá trị giới hạn không thể lọt qua khe hở giữa chi tiết và mép của thước thẳng khi kiểm tra độ vênh.

- Chú ý : Nếu có độ vênh vượt quá giá trị giới hạn, hãy thay những chi tiết có liên quan.

 

1 - Mép của thước thẳng; 2 - Thước lá; a - Phía thân máy; b - Phía đường; ống nạp; c - Phía đường ống xả

Hình 1. Đo độ phẳng của nắp máy

* Độ vênh lớn nhất ( động cơ 1ZZ-FE):

- Phía thân máy: Nhỏ hơn 0.05 mm;

- Phía đường ống góp nạp: Nhỏ hơn 0.10 mm;

- Phía đường ống góp xả: Nhỏ hơn 0.10 mm;

2. Kiểm tra tình trạng nứt của nắp máy

- Dùng bột màu, kiểm tra các bề mặt buồng đốt, cửa nạp, cửa xả và thân máy xem có bị nứt hay không.

- Bôi một chất phát hiện vết nứt vào nắp quy lát và kiểm tra xem nó có bị hỏng hay nứt không. Kiểm tra nắp quy lát xem có bị nứt hay hư hỏng không bằng cách quan sát hay chất thấm có màu. Kiểm tra bằng chất thấm có màu cho phép phát hiện những vết nứt nhỏ mà khó kiểm tra bằng quan sát. Phương pháp kiểm tra này ứng dụng hiện tượng mao dẫn của chất lỏng để phát hiện vết nứt trên bất kỳ bề mặt nào. Trong phương pháp kiểm tra này, những loại chất lỏng sau đây được sử dụng: chất thấm (đỏ), dung dịch rửa (xanh) và thử (trắng).

Hình 2. Xịt bột màu nắp máy

- Gợi ý:

+ Động cơ đã từng bị quá nóng, chịu tiếng gõ mạnh có thể bị nứt nắp quy lát. Thay nắp quy lát nếu có vết nứt hay hư hỏng.

- Sửa chữa nắp máy: Thực hiện với nắp máy có độ cong vênh nhỏ hơn 4-5% tổng chiều dài của nắp máy. Sửa chữa nắp nhỏ được thực hiện như sau

+ Khi nắp máy bị nứt, trờn lỗ ren, gãy vít cấy có thể sửa chữa như thân máy.

+ Dùng mũi dao để cạo: Nếu mặt phẳng lắp ghép bị cong vênh ít, dùng dao cạo để các chỗ nhô cao cho phẳng và phải làm nhiều lần cho đến khi các điểm tiếp xúc trên mặt nắp máy tiếp xúc đều với bàn rà thì thôi.

+ Dùng bột rà: Khi nắp máy bị cong vênh có thể dùng bột rà bằng cách bôi một lớp bột rà mặt phẳng lắp ghép với thân máy rồi cho nắp máy và thân máy hoặc nắp máy với bàn rà rà với nhau. 

+ Dùng máy mài phẳng: Khi nắp máy bị vênh lớn hơn 0.5mm, ta có thể mài để cắt gọt bớt một lượng kim loại nhất định cho phẳng ở trên máy mài phẳng hoặc máy mài đứng, nhưng phải chú ý bảo đảm không cắt gọt quá nhiều để khỏi làm ảnh hưởng đến tỷ số nén đối với động cơ có buồng cháy nằm ở nắp máy. 

Bài viết liên quan