Kiểm tra két nước trong hệ thống làm mát động cơ

Thứ tư, 01/11/2023, 16:08 (GMT+7)

Két nước làm mát động cơ là một phần của hệ thống làm mát động cơ nằm bên trong của ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ, bảo vệ các bộ phận có trong động cơ và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Két nước được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp và các lá nhôm mỏng xem kẽ nhau. Các lá nhôm này có tác dụng giúp quá trình tản nhiệt nhanh hơn. Trong bài viết này sẽ trình bày cách kiểm tra két nước.

1. Kiểm tra nắp két nước

- Đo áp suất mở van

Hình 1. Nắp két nước

- Nếu có vết ố nước hoặc vật thể lạ bám trên phần cao su làm kín 1, 2 hay 3, hãy làm sạch các phần đó bằng nước và cọ bằng tay.

- Kiểm tra xem cao su làm kín 1, 2 hay 3 có bị biến dạng, nứt hay bị phồng không. Khi hư hỏng sẽ tiến hành thay thế van hằng nhiệt.

- Kiểm tra rằng cao su làm kín 3 và 4 không kẹt vào nhau.

- Hãy dấp nước làm mát động cơ vào cao su làm kín 2 và 3 trước khi dùng dụng cụ thử nắp két nước.

- Khi dùng dụng cụ thử nắp két nước, hãy để nó nghiêng lên trên khoảng 30ºC trở lên.

Hình 2. Kiểm tra nắp két.

- Bơm dụng cụ thử nắp két vài lần và xác nhận áp suất mở nắp két lớn nhất.

- Tốc độ bơm: Một lần/ một giây.

- Tiêu chuẩn:

+ Giá trị tiêu chuẩn nắp két mới: 74kPa đến 103kPa.

+ Giá trị chuẩn nhỏ nhất (đã qua sử dụng): 59kPa.

- Khi áp suất lớn nhất nhỏ hơn áp suất tiêu chuẩn cần phải thay nắp két nước.

2. Kiểm tra tình trạng tắc của cánh tản nhiệt

- Thông xúc két nước nếu các cánh tản nhiệt bị tắc. Vệ sinh bằng nước hay dụng cụ rửa bằng hơi nước và làm khô bằng khí nén.

- Chú ý:

+ Hướng vòi xịt phải vuông góc với bề mặt két nước;

+ Nếu thiết bị rửa hơi nước để quá gần với két, nó có thể làm hỏng các cánh tản nhiệt, nên hãy giữ khoảng cách phun tối thiểu là 300mm (áp suất phun: 3bar÷5bar), 500mm (áp suất phun 5 bar÷8bar).

Hình 3. Vệ sinh két nước

- Khi cánh tản nhiệt bị cong, tiến hành nắn thẳng bằng tô vít hoặc kìm.

- Nếu phát hiện các lỗ thủng cánh tản nhiệt tiến hành hàn để làm kín các cánh tản nhiệt. Khi vết thủng lớn tiến hành thay thế két nước.

- Không được để các chi tiết điện, điện tử tiếp xúc với nước.

Bài viết liên quan