Kết cấu chung hệ thống nạp điện cao áp trên xe điện Tesla

Thứ tư, 25/10/2023, 10:31 (GMT+7)

Kết cấu và sơ đồ mạch điện hệ thống nạp điện áp cao được thể hiện trên hình 1.

Hình 1. Kết cấu hệ thống nạp điện áp cao

Trong đó: 1. Pin/Ắc quy cao áp; 2. Bộ nạp phụ 10 kW trên bo mạch (tuỳ chọn); 3. Cổng nạp; 4. Hộp giắc nối; 5. Bộ nạp chính 10 kW; 6. Bộ chuyển đổi DC – DC.

1. Pin/ Ắc quy điện áp cao

Một đầu nối tường công suất cao tuỳ chọn có thể được lắp đặt trong nhà để xe của khách hàng và cho phép ô tô được trang bị bộ nạp đôi trên xe có thể nạp nhanh gấp đôi so với ô tô chỉ có một bộ nạp trên xe.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lái xe đường dài, tính năng tăng áp có sẵn cho tất cả các xe ô tô được trang bị pin 85 kWh và là tuỳ chọn cho những xe có pin 60 kWh. Bộ nạp siêu tốc tạo ra dòng điện một chiều (DC) và nạp pin với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các đầu nối nạp khác có khả năng - nhanh gấp gần 3 lần so với HPWC và bộ nạp đôi.

Hình 2. Kết cấu pin cao áp điện áp ao

Pin điện áp ao được đặt bên dưới xe và được giữ cố định bằng 34 bu lông, giúp cố định Pin vào cả thân và khung phụ. Pin là bộ phận chịu lực của khung xe, giúp xe có mặt dưới phẳng và trọng tâm rất thấp. Điều này mang lại lợi thế về cấu trúc, khí động học và khả năng xử lý.

2. Bộ nạp và hộp nối

Hình 3. Kết cấu bộ nạp và đầu nối

Trong đó: 1. Bộ nạp chính 10 kW; 2. Hộp giắc nối điện áp cao; 3.  Bộ nạp phụ 10 kW (tuỳ chọn).

3. Các bộ nạp tích hợp

 

 

Hình 4. Kết cấu bộ nạp tích hợp

Các bộ nạp trên bo mạch được đặt bên dưới đệm ghế sau. Bộ nạp bên tay phải chính chủ lắp được cho tất cả các dòng xe. Một số kiểu máy có thể có bộ nạp phụ tuỳ chọn được lắp ở phía bên trái. Mỗi bộ nạp được cố định vào bảng điều khiển sàn bằng bốn đinh tán và đai ốc.

4. Hộp nối điện áp cao

Hình 5. Kết cấu hộp đầu nối

Hộp nối cao áp Hộp nối điện áp cao (điện áp aoJB) được đặt bên dưới một tấm che dưới ghế sau. Nó nằm giữa hai bộ nạp (nếu bộ nạp tuỳ chọn được lắp) hoặc bên trái bộ nạp nếu chỉ lắp một bộ nạp. Hộp nối được giữ chặt bằng bốn bu lông.

5. Ắc quy 12V

Hình 6. Kết cấu ắc quy 12V

Ắc quy 12V được đặt dưới mui xe ở phía bên tay phải. Nó được đặt bên cạnh bộ lọc phấn hoa và được cố định bằng dây đeo và hai đai ốc. Mục đích của bình ắc quy 12V là cung cấp nguồn năng lượng cho hệ thống điện 12V khi hệ thống điện áp ao không hoạt động. Trong trường hợp hệ thống điện áp ao hoặc bộ chuyển đổi DC-DC bị hỏng, nó hoạt động như một nguồn dự trữ năng lượng cho toàn bộ hệ thống 12V, nhưng quan trọng nhất là đối với các hệ thống an toàn và điều khiển phương tiện quan trọng.

6. Bộ chuyển đổi DC/DC

Hình 7. Bộ chuyển đổi DC/DC

Bộ chuyển đổi DC-DC nằm ở vòm bánh xe bên phải phía trước, phía sau tấm lót trên của vòm bánh xe. Nó được giữ cố định bằng một bu lông và hai đai ốc. Nó được kết nối với cả mạch điện 12V và mạch điện cao thế.

Mục đích của nó là chuyển đổi điện áp cao của ắc quy (350- 400VDC) thành 12-13 VDC để cung cấp năng lượng cho tất cả các yêu cầu điện áp thấp của xe và để duy trì mức nạp của ắc quy 12V. Nó cũng đóng vai trò như một hộp nối điện áp ao để phân phối dòng điện điện áp ao đến máy nén A / C, bộ làm mát nước làm mát và bộ làm nóng PTC. Khi xe nổ máy và đóng các công tắc tơ, DC-DC cung cấp dòng điện cần thiết để vận hành toàn bộ hệ thống điện 12V. Khi xe tắt và BMS ở chế độ chờ (công tắc tơ mở), nếu điện áp của acquy 12V giảm xuống dưới 12,3V, mô-đun cổng yêu cầu BMS chuyển sang chế độ hỗ trợ. Ở chế độ này, BMS đóng các bộ tiếp điểm và cung cấp dòng điện cho bộ chuyển đổi DC-DC, bộ chuyển đổi này sẽ duy trì pin 12V trong phạm vi SOC danh nghĩa của nó.

Nhiệt độ của bộ chuyển đổi được điều chỉnh bởi dòng chất làm mát xung quanh vòng làm mát của pin. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo phần Quản lý nhiệt.

Bài viết liên quan