Kết cấu chung của hệ thống quản lý nhiệt độ trên xe ô tô điện Tesla

Thứ tư, 01/11/2023, 16:42 (GMT+7)

Trong quá trình vận hành ô tô điện, việc quản lý nhiệt độ trên xe đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nhiệt độ của hệ thống pin, động cơ cũng như nhiệt độ trong khoang hành khách. Hệ thống quản lý nhiệt độ sẽ giúp cho việc đảm bảo động cơ điện vận hành êm ái, tránh cháy nổ pin và giúp người lái và hành khách có điều kiện vi khí hậu tốt nhất. Trong bài viết này sẽ trình bày kết cấu chung của hệ thống quản lý nhiệt độ trên xe ô tô điện Tesla.

Hình 1. Kết cấu chung của hệ thống quản lý nhiệt trên xe điện

1. Quạt dàn lạnh phụ

2. Mô đun điều khiển quạt dàn ngưng RH (LH đối xứng)

3. Bơm nước làm mát ắc quy 1

4. Máy làm mát

5. Bộ lọc hạt

6. Đơn vị điện áp cao AC cabin

7. Cảm biến RLSH

8. Bộ xả khí phía sau

9. Cảm biến nhiệt độ trong ô tô

10. Bình chứa nước làm mát

11. Bơm nước làm mát hệ thống truyền lực

12. Đầu nối nhanh chóng pin

13. Van chuyển hướng bốn chiều

14. Máy nén A/C điện

15. Quạt ngưng tụ làm mát bằng gas

16. Bình ngưng khí làm mát

17. Bơm nước làm mát ắc quy 2

18. Máy làm lạnh nước làm mát bằng pin

19. Cảm biến nhiệt độ môi trường xung quanh

20. Bộ tản nhiệt làm mát

21. Dàn ngưng lạnh phụ

22. Máy thu sấy (bên trong bình ngưng làm mát phụ)

 

Hình 2. Sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống quản lý nhiệt

1. Bộ tản nhiệt làm mát

2. Bình ngưng và quạt làm mát phụ

3. Máy làm lạnh nước làm mát bằng pin

4. Máy nén

5. Bộ chuyển đổi DC-DC

6. Động cơ quạt gió điện áp cao AC

7. Thiết bị bay hơi

8. Máy sưởi PTC

9. Máy làm mát bằng pin

10. Pin

11. Biến tần truyền động

12. Hộp số

13. Stato động cơ

14. rô to động cơ

15. Bộ nạp phụ trên bo mạch

16. Bộ nạp chính trên bo mạch

17. Bình chứa nước làm mát

18. Bình ngưng và quạt làm mát khí

+ Hệ thống quản lý nhiệt kiểm soát ba chức năng:

• Lưu lượng, nhiệt độ và độ ẩm của không khí trong cabin

• Nhiệt độ pin

• Nhiệt độ của hệ thống truyền lực và hệ thống điện tử cao áp

+ Ba chức năng này đạt được bằng cách sử dụng ba hệ thống con:

• Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (điện áp cao AC) trong cabin

• Hệ thống điều hòa không khí (A/C)

• Hệ thống sưởi và làm mát hệ thống truyền lực

Ba hệ thống này được kết nối với nhau và chia sẻ nhiều thành phần chính. Mỗi loại có thể hoạt động độc lập hoặc cùng nhau, tuỳ thuộc vào yêu cầu nhiệt. Phần này chứa thông tin về tất cả các thành phần bao gồm ba hệ thống con này.

Điều khiển hệ thống điện áp cao AC trong cabin được truy cập thông qua màn hình cảm ứng của xe. Hệ thống pin và hệ thống truyền động là tự động và chỉ có thể được ghi đè bằng cách sử dụng hộp công cụ.

Bài viết liên quan