Hoạt động của hệ thống nạp trên xe ô tô điện

Thứ tư, 01/11/2023, 16:33 (GMT+7)

Quá trình nạp của ô tô điện đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi năng lượng của pin ô tô. Quá trình này có thể xảy ra khi xe ngừng hoạt động hoặc trong quá trình ô tô chạy. Trong bài viết này sẽ trình bày các cách nạp điện của xe ô tô điện.

1. Quy trình nạp

 

Hình 1. Cửa cổng nạp

Đặt xe càng gần ổ cắm điện càng tốt. Cáp nạp phải có thể dễ dàng tiếp cận cổng nạp mà không gây căng thẳng cho ổ cắm điện hoặc cổng nạp.

• Đèn LED chỉ báo trên thiết bị sẽ chuyển sang màu xanh lục để cho biết thiết bị đang hoạt động chính xác và sẵn sàng kết nối với xe.

• Nếu đèn LED chỉ báo chuyển sang màu đỏ, lỗi đã được phát hiện. Có thể xảy ra lỗi nếu nó được cắm vào một ổ cắm bị lỗi. Rút phích cắm và kiểm tra trực quan ổ cắm. Nếu không thấy chỉ báo, ổ cắm có thể không được cấp điện.

Cổng nạp nằm ở phía người lái sau cánh cửa, là một phần của cụm đèn hậu.

LƯU Ý: Dây nịt cửa cổng nạp có điện trở tín hiệu gần. Nếu điều này không thành công, xe không thể được nạp. Ngoài ra còn có một điện trở gần trong đầu nối phí. Nếu vị trí gần của đầu nối nạp không tốt, chốt cổng nạp sẽ không nâng lên để khoá đầu nối vào đúng vị trí.

Khi đầu nối nạp được cấp nguồn, nhấn và giữ nút trên đầu nối sẽ gửi tín hiệu không dây đến phương tiện để mở cửa cổng nạp và thả chốt. Xe phải được mở khoá hoặc có chìa khoá được nhận dạng trong phạm vi để mở cửa cổng nạp. Nếu xe bắt sóng kém, hãy thử hướng đầu nối vào cửa sổ sau của xe.

Nếu bạn không sử dụng cáp nạp Tesla, hãy chạm vào ĐIỀU KHIỂN> CỔNG nạp trên màn hình cảm ứng.

LƯU Ý: Vòng đèn xung quanh cổng nạp phát sáng màu trắng khi cửa mở. Nếu cáp nạp không được kết nối, chốt sẽ nâng lên sau khoảng thời gian chờ 5 phút. Nếu điều này xảy ra, chỉ cần nhấn lại nút trên đầu nối nạp hoặc chạm vào MỞ KHOÁ CỔNG NẠP trên màn hình thông tin nạp trên màn hình cảm ứng.

Căn chỉnh đầu nối nạp với cổng nạp và lắp đầy đủ. Một chốt tự động tham gia để giữ lại đầu nối. Ô tô không vào chế độ lái trong khi một đầu nối đang cắm cổng nạp.

Khi quá trình nạp bắt đầu, vòng đèn trên cổng nạp sẽ nhấp nháy màu xanh lục. Nếu vòng đèn sáng màu vàng, dòng điện nạp được giới hạn ở 16 ampe. Nguyên nhân rất có thể là do đầu nối nạp không được đặt hoàn toàn vào cổng nạp, điều này khiến chốt không thể tiếp xúc với đầu nối. Tháo đầu nối khỏi cổng nạp và kết nối lại, đảm bảo nó hoàn toàn nằm trong cổng nạp.

Nếu vòng đèn chuyển sang màu đỏ, lỗi đã được phát hiện. Tham khảo màn hình cảm ứng để xem có cung cấp thêm thông tin lỗi cụ thể hay không.

 

Hình 2. Quy trình nạp

1. Tốc độ nạp mỗi giờ; 2. Dòng xe; 3. Dòng nạp/dòng điện tối đa có sẵn từ nguồn cung cấp; 4. Tăng phạm vi phiên tính phí này; 5. Thời gian còn lại cho đến khi tính phí; 6. Mức phí; 7. Điện áp cung cấp bảng điều khiển hiển thị thông tin nạp hiện tại.

Khi pin gần được nạp đầy, nhịp của vòng cổng nạp sẽ chậm lại. Khi quá trình nạp hoàn tất, xung dừng lại và vòng tròn chuyển sang màu xanh lục đồng nhất. Khi quá trình nạp hoàn tất hoặc để ngắt quá trình nạp, hãy nhấn nút trên đầu nối để nhả chốt cổng nạp. Chốt nhấp khi nó rời ra. Tiếp tục giữ nút và tháo cáp khỏi cổng nạp. Phí dòng chảy hiện tại Model S có thể được nạp bằng nguồn AC hoặc nguồn DC. Đường dẫn dòng điện theo sau khi đi vào HVJB là khác nhau đối với nạp AC và DC. Nạp điện một chiều nhanh hơn vì nó có thể cung cấp dòng điện gần gấp ba lần so với dòng điện xoay chiều có thể.

Hình 3. Sơ đồ mạch khi nạp từ nguồn AC

Xe nhận biết khi nguồn nạp AC được kết nối bằng giao tiếp CAN với BMS. Khi nạp từ nguồn xoay chiều (AC), dòng điện chạy từ nguồn qua đầu nối đến cổng nạp. Từ cổng nạp, nó sẽ chuyển đến HVJB và sau đó được định tuyến bằng các thanh cái đến (các) bộ nạp tích hợp. Bộ nạp chuyển đổi AC thành DC và cung cấp dòng điện cho pin điện áp cao.

Nếu xe được trang bị bộ nạp đôi và kết nối với HPWC, công suất sẽ tăng gấp đôi lên 20 kW. Khi SOC của pin tăng lên, dòng điện nạp sẽ tắt.

 

Hình 4. Sơ đồ mạch khi nạp từ nguồn DC

Xe nhận biết khi nguồn nạp DC được kết nối bằng tín hiệu CAN được cung cấp từ bộ nạp siêu tốc tới BMS. Tín hiệu này có dạng sóng chu kỳ nhiệm vụ 5% trên tín hiệu hoa tiêu (do bộ siêu nạp tạo ra). BMS gửi một thông báo CAN đến bộ nạp chính, sau đó đóng một bộ công tắc tơ bên trong HVJB.

Dòng điện chạy từ bộ nạp siêu tốc qua đầu nối đến cổng nạp. Từ cổng nạp, nó chuyển đến HVJB và sau đó được chuyển qua các công tắc tơ đóng để cung cấp DC cho pin điện áp cao.

Bộ nạp siêu tốc tăng điện áp và sản lượng dòng điện để nạp pin lên đến 90 kW, giảm dần khi trạng thái nạp pin tăng lên.

2. Phanh tái tạo

Phanh tái sinh, hay còn gọi là regen, là sự chuyển đổi động năng của xe thành năng lượng điện được lưu trữ trong pin điện áp cao, nơi nó có thể được sử dụng để lái xe. Hệ thống regen được tích hợp trong động cơ và biến tần truyền động và được thiết kế để nạp pin. Việc điều khiển hệ thống được quản lý bởi chương trình cơ sở của xe và biến tần truyền động.

Regen thường tạo ra một hiệu ứng tương tự như phanh động cơ xảy ra khi nhả chân ga trên ô tô có hộp số sàn.

Khi ô tô đang giảm tốc, động năng của ô tô tiếp tục làm quay rô to của động cơ cảm ứng. Phần sụn áp dụng trường AC nhỏ hơn tần số đồng bộ cho tốc độ đó. Do đó, dòng điện chạy từ động cơ qua biến tần và vào bộ pin. Điều này có thể lên tới hàng chục kilowatt chảy vào pin, mặc dù lượng điện tích giảm khi tốc độ xe giảm.

Số lượng phanh regen khả dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: tốc độ xe, trạng thái nạp pin, nhiệt độ vận hành và sở thích của người lái. Regen có thể được đặt ở mức tối thiểu trên màn hình cảm ứng.

Bài viết liên quan