Hệ thống làm mát/sưởi ấm cho pin trên xe ô tô điện

Thứ bảy, 23/12/2023, 08:44 (GMT+7)

Pin được xem là “linh hồn” của ô tô điện vì đây là bộ phận quan trọng nhất của xe. Trong quá trình vận hành, bất cứ động cơ nào tạo ra năng lượng cũng sẽ nóng lên sau một thời gian và pin ô tô điện cũng không ngoại lệ – pin có thể bị quá nhiệt. Do đó cần một hệ thống để quản lý nhiệt độ của pin, giúp cho nhiệt độ của pin nằm trong khoảng cho phép. Trong bài viết này giới thiệu hệ thống làm mát/sưởi ấm cho pin trên xe ô tô điện.

Hình 1. Sơ đồ hệ thống àm mát / sưởi ấm cho pin

1. Bộ tản nhiệt làm mát

2. Van bypass bộ tản nhiệt

3. Bơm nước làm mát ắc quy 1

4. Máy làm lạnh nước làm mát

5. Máy làm mát

6. Bơm nước làm mát hệ thống truyền lực

7. Đường ống làm mát

8. Bình chứa nước làm mát

9. Van chuyển đổi dòng / song song

10. Van bỏ qua máy làm lạnh nước làm mát

11. Bơm nước làm mát ắc quy 2

Hệ thống và làm mát bao gồm bộ nhiệt, ống mềm, chất làm mát và van được bố trí để cung cấp nhiệt và làm mát cho các bộ phận của hệ thống truyền tải và Pin điện áp cao. Chất lượng làm mát có thể hoàn thành ở hai chế độ: kết nối chế độ và bài hát chế độ. Nối tiếp cấu hình hệ thống làm mát để ghim và hệ thống truyền tải được làm nóng hoặc làm mát nối tiếp, với sự truyền nhiệt độ giữa hai hệ thống phụ. Ở chế độ song song, ghim vòng và hệ thống truyền thông chạy tách rời nhau và không truyền nhiệt độ giữa hai hệ thống.

Hệ thống kép chức năng kết hợp van chuyển đổi chất làm mát.

Các chế độ có sẵn cho làm mát yêu cầu và hệ thống truyền tải ấm. Hệ thống tự động thực hiện hợp nhất chế độ theo các điều kiện hiện hành.

Loạt chế độ - Master by pin

Trong điều kiện ngâm lạnh, chế độ loạt cho phép chất làm mát chảy qua động cơ để làm nóng chất làm mát, đi qua bộ tản nhiệt và sau đó chảy vào Pin điện áp ao để làm ấm các tế bào Pin. Nếu cần thêm hệ thống sưởi, bộ làm mát điện áp cao có thể được kích hoạt để cung cấp thêm nhiệt cho chất làm mát ngay trước khi đưa vào Pin.

Chế độ Dòng - Giảm Năng lượng Làm mát

Chế độ dòng cũng là một cấu hình hiệu quả khi được sử dụng ở nhiệt độ môi trường thấp. Điều này cho phép làm mát Pin và hệ thống truyền lực chỉ bằng cách sử dụng bộ tản nhiệt mà không cần vận hành hệ thống làm lạnh và máy nén A / C để làm mát Pin.

Chế độ Series - Làm mát hệ thống truyền lực xung quanh cao

Trong điều kiện cực nóng khi việc làm mát bộ tản nhiệt của hệ thống truyền lực bị hạn chế, Pin có thể hoạt động như một tụ điện để hấp thụ nhiệt của hệ thống truyền lực và cho phép động cơ chạy mát hơn. Điều này cải thiện hiệu quả của động cơ. Nó chỉ có hiệu lực cho đến khi nhiệt độ của Pin đạt đến giới hạn nhiệt của nó. Để kéo dài hoạt động ở nhiệt độ cao, máy làm lạnh và máy nén A / C có thể được sử dụng để làm lạnh chất làm mát đi đến Pin và sau đó là các thành phần của hệ thống truyền lực.

Chế độ song song

Chế độ song song cho phép sử dụng bộ tản nhiệt hiệu quả nhất để làm mát hệ thống truyền lực, vì chất làm mát hệ thống truyền lực có thể chạy ở nhiệt độ cao hơn nhiều so với chất làm mát bằng pin. Chế độ này cũng cho phép Pin tự làm nóng dần dần để không cần làm mát tích cực, ngay cả khi nó đã hấp thụ một lượng đáng kể nhiệt thải của hệ thống truyền lực.

Bài viết liên quan