Hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô điện

Thứ bảy, 23/12/2023, 08:35 (GMT+7)

Năm 1953, Chrysler Imperial là chiếc xe đầu tiên sản xuất có hệ thống điều hòa không khí như một tùy chọn thêm. Nó đi kèm với ba cấp độ: thấp, trung bình và cao. Một năm sau đó, hệ thống “tích hợp” của Nash ra mắt với đầy đủ hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí phía trước, giúp trải nghiệm lái xe tốt hơn. Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa trên các xe ô tô điện ngày nay vẫn không thay đổi, tuy nhiên kế cấu của hệ thống điều hòa có sự khác biệt. Trong bài viết này sẽ giới thiệu tổng quát về hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô điện.

Hình 1. Hệ thống điều hòa không khí (A / C)

1. Quạt dàn lạnh phụ

2. Van giãn nở nhiệt (TXV) - thiết bị bay hơi

3. Cổng nạp áp suất cao

4. Cổng nạp áp suất thấp

5. Đường ống áp suất thấp

6. Đường ống cao áp

7. Quạt ngưng tụ làm mát bằng gas

8. Van giãn nở nhiệt (TXV) - máy làm lạnh chất làm mát bằng pin

9. Máy làm lạnh nước làm mát bằng pin

10. Máy nén A / C

Hệ thống A / C tách nhiệt từ bên trong xe và truyền ra môi trường bên ngoài. Hệ thống bao gồm một dàn bay hơi trong bộ điện áp aoAC, một máy nén, hai bình ngưng, một bộ thu / sấy tích hợp với bình ngưng làm mát phụ và một Van giãn nở nhiệt (TXV). Tất cả được kết nối với nhau bằng đường môi chất lạnh. Các đường chất làm lạnh chứa các cổng nạp áp suất cao và áp suất thấp, và các cảm biến nhiệt độ và áp suất chất làm lạnh bên cao và thấp.

Ngoài việc cung cấp không khí được điều hòa bên trong xe, hệ thống A / C sử dụng các đường chất làm lạnh bổ sung để chuyển trực tiếp chất làm lạnh ngưng tụ đến TXV thứ hai và cụm làm lạnh chất làm mát ắc quy. Hệ thống này kiểm soát nhiệt độ của pin và các thành phần của hệ thống truyền lực.

Các van điện từ tích hợp với TXV sẽ ngắt dòng chất làm lạnh đến dàn bay hơi ô tô hoặc bộ làm lạnh chất làm mát bằng pin khi một trong hai hệ thống đó không được sử dụng. Hệ thống lạnh là một hệ thống kín, vòng kín chứa đầy chất làm lạnh của chất làm lạnh R-134a (xe thông số kỹ thuật Hoa Kỳ) hoặc HFO-R1234yf (xe thông số kỹ thuật châu Âu) làm môi chất truyền nhiệt.

Dầu chất làm lạnh Polyolefin Ester không dẫn điện được thêm vào chất làm lạnh để bôi trơn các bộ phận bên trong của máy nén. Điều này được cung cấp trong máy nén trong quá trình sản xuất. Bất cứ khi nào hệ thống được xả và / hoặc các bộ phận được thay thế, chất làm lạnh và dầu phải được thay thế với trọng lượng tương đương với những gì đã được lấy ra.

LƯU Ý: Hệ thống A / C chứa 770 +/- 20g (1,7 lb +/- 0,044 lb) chất làm lạnh và 150 gram (0,33 lb) dầu làm lạnh ND-11.

+ Điều hòa không khí (A / C): Chu trình làm lạnh

Hình 2. Chu trình làm lạnh

Bài viết liên quan