Cảm biến ở xe ô tô điện

Thứ sáu, 03/11/2023, 10:01 (GMT+7)

Cảm biến trong ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Chúng là những thiết bị điện tử nhỏ gắn trên xe, có khả năng theo dõi và cung cấp thông tin quan trọng về nhiều yếu tố khác nhau. Tầm quan trọng của cảm biến trong ô tô không chỉ nằm ở khả năng cung cấp thông tin chính xác và liên tục, mà còn nằm ở khả năng đảm bảo an toàn và tăng cường hiệu suất của xe. Chúng là những “giác quan” thông minh, giúp người lái và hệ thống điều khiển xe thực hiện các quyết định và hành động đúng lúc và phù hợp, đem lại một trải nghiệm lái xe an toàn, tiện nghi và đáng tin cậy. Trong bài viết này sẽ trình bày một số loại cảm biến trên xe ô tô điện.

Hình 1. Các cảm biến

1. Cảm biến nhiệt độ không khí rã đông

2. Cảm biến nhiệt độ ống dẫn khí xả trình điều khiển

3. Cảm biến nhiệt độ thiết bị bay hơi

4. Cảm biến nhiệt độ không khí tầng lái

5. Cảm biến nhiệt độ trong ô tô

6. Cảm biến nhiệt độ ống gió xả hành khách

7. Cảm biến nhiệt độ không khí sàn hành khách

8. Mô đun điều khiển động cơ quạt gió

9. Cảm biến mức chất làm mát thấp trong bình chứa nước làm mát

10. Cảm biến nhiệt độ đầu vào pin

11. Cảm biến nhiệt độ không khí xung quanh

1. Cảm biến nhiệt độ không khí xung quanh

Nằm bên cạnh bộ tản nhiệt làm mát, đây là cảm biến hệ số nhiệt độ âm (NTC). Cảm biến này được kết nối trực tiếp với RCCM, truyền cả nhiệt độ môi trường thô và trung bình đến THC. Nhiệt độ trung bình được hiển thị trên màn hình cảm ứng để biết thông tin về người lái.

2. Cảm biến nhiệt độ trong ô tô

Nằm phía sau cụm đồng hồ, đây là cảm biến hệ số nhiệt độ âm (NTC). Cảm biến này cung cấp cho RCCM và đến lượt THC một tín hiệu đại diện cho nhiệt độ bên trong xe.

3. Cảm biến nhiệt độ ống xả khí

Các cảm biến này giám sát nhiệt độ của không khí chảy qua ống dẫn khí xả của người lái và hành khách, cung cấp phản hồi cho RCCM. Nhiệt độ khí xả thực tế được so sánh với mục tiêu nhiệt độ xả được tính toán mà RCCM sử dụng để điều chỉnh chu kỳ làm việc của bộ gia nhiệt PTC và các cửa hòa trộn nhiệt độ. Điều này duy trì nhiệt độ không khí mong muốn cho cả hai người ngồi ở hàng ghế trước.

4. Cảm biến mưa/ánh sáng/năng lượng mặt trời/độ ẩm (RLSH)

Hình 2. Cảm biến mưa/ánh sáng/năng lượng mặt trời/độ ẩm (RLSH)

Cảm biến mưa/ánh sáng/năng lượng mặt trời/độ ẩm (RLSH) được đặt trên kính chắn gió, trong hộp ngay phía trước gương chiếu hậu. Nó yêu cầu một số luồng không khí để hoạt động chính xác, được cung cấp bởi các lỗ trên vỏ. Nó được kết nối với bộ điều khiển cơ thể thông qua một mạch giao tiếp LIN. Bộ điều khiển thân truyền dữ liệu từ cảm biến RLSH trên bus CAN trên thân tới cổng, sau đó đưa dữ liệu lên bus CAN của thân có khả năng chịu lỗi để RCCM sử dụng.

RCCM sử dụng thông tin về tải trọng mặt trời để ước tính hiệu ứng sưởi ấm đối với xe từ ánh sáng mặt trời. Nó sử dụng đầu vào này để duy trì nhiệt độ cabin mong muốn khi tải năng lượng mặt trời thay đổi.

RCCM cũng đo nhiệt độ kính chắn gió và độ ẩm trong xe. Nếu các điều kiện về sương mù trên kính chắn gió được phát hiện, RCCM sẽ cố gắng giảm sương mù bằng cách tạo không khí trong lành, bật chế độ làm tan băng một phần và bật thiết bị bay hơi. Nếu xe đang ở trong tình trạng sương mù nghiêm trọng, người lái có thể vẫn cần chọn chế độ xả tuyết để có tầm nhìn tối đa.

5. Cảm biến nhiệt độ thiết bị bay hơi

Cảm biến nhiệt độ thiết bị bay hơi là một cảm biến NTC mở rộng đến luồng không khí ở phía đầu ra của thiết bị bay hơi. Nó cung cấp cho RCCM một tín hiệu nhiệt độ, RCCM sử dụng để điều khiển RPM yêu cầu của máy nén A/C và do đó nhiệt độ hoạt động của thiết bị bay hơi. RCCM cung cấp cho cảm biến nhiệt độ thiết bị bay hơi một điện áp tham chiếu 5V và chuyển điện áp tín hiệu trở lại thành nhiệt độ. Nếu cảm biến bị lỗi, RCCM sẽ áp dụng nhiệt độ mặc định là 0°C (32°F).

Bài viết liên quan