QUY TRÌNH THÁO NẮP MÁY

Thứ hai, 28/04/2025, 16:42 (GMT+7)

Nắp máy là chi tiết đậy trên xi lanh, cùng với piston, xéc măng, xi lanh tọa thành không gian buồng đốt động cơ. Bên trong nắp máy bố trí nhiều chi tiết quan trọng: xupap, các chi tiết cơ cấu phân phối khí, các đường nước làm mát và dầu bôi trơn. Bên ngoài của nắp máy bố trí lỗ lắp vòi phun nhiên liệu, bugi, đường ống dẫn khí nạp, khí xả. Chính vì vậy việc tháo lắp cần được thực hiện một cách tỉ mỉ, chính xác, đúng theo quy trình:

            Bước 1: Tháo các chi tiết, hệ thống bên ngoài: Hệ thống điện, bugi, gối đỡ, puly bơm nước.

Hình 1: Tháo puly bơm nước

            Bước 2: Tháo puly trục khuỷu: Quay dấu của của puly trục khuỷu đến "0", dùng SST (dụng cụ chuyên dùng) giữ puly trục khuỷu, tháo các bu-lông và tháo puly trục khuỷu.

Hình 2: Quay dấu của puly trục khuỷu trùng với dấu trên thân máy

            Bước 3:

                        - Tháo bơm nước làm mát.

                        - Tháo nắp đậynắp máy và gioăng

                        - Tháo nắp xích cam: Tháo tất cả các bu-lông và đai ốc. Cắm tô-vít dẹt vào giữa nắp xích cam, nắp máy và thân máy. Sau đó nậy nắp xích ra.

1 - Nắp đậy máy

3 - Goăng lắp máy

3 - Nắp xích cam

Hình 3: Tháo nắp đậy máy và nắp xích cam

            Bước 4:  Tháo xích cam:

            - Tháo bộ căng xích cam (bộ căng xích tự động): Nhả lực căng của bộ căng xích cam. Pít-tông của bộ căng xích cam được thiết kế để sao cho cơ cấu cóc chỉ cho phép pít-tông đi ra và không cho phép nó bị ấn vào bên trong. Hãy dịch chuyển miếng hãm để nhả cơ cấu cóc hãm, ấn pít-tông vào và sau đó nới lỏng xích cam.

CHÚ Ý: Tháo bộ căng xích cam khi xích vẫn còn độ lực căng có thể làm cho bộ căng xích cam văng ra, dẫn đến tai nạn vì vậy phải xả lực căng của xích cam trước khi tháo.

1 - Bộ căng xích

2 - Pít-tông

3 - Khóa hãm

4 - Xích cam

5 - Thanh trượt bộ căng xích

 

Hình 4: Tháo bộ căng xích cam

+ Tháo thanh trượt bộ căng xích cam.

+ Tháo giảm chấn xích cam.

1 - Bộ căng xích

2 - Thanh trượt bộ căng xích

3 - Giảm chấn xích cam

4 - Xích cam

Hình 5. Tháo xích cam

* Đối với động cơ sử dụng dây đai dẫn động trục cam phải tiến hành tháo bộ căng đai tự động. Bộ căng đai sử dụng lò xo để tác dụng lực căng vào đai cam.

+ Phương pháp xả lực căng:

(1) Nới lỏng bu-lông A và B.

(2) Ấn puly theo hướng mà dây đai không được bắt và siết tạm bu-lông A.

(3) Siết bu-lông A nhẹ để giữ bộ căng đai ở vị trí đó.

Hình 6. Tháo bộ căng đai

- Quay trục khuỷu 400 ngược chiều kim đồng hồ từ điểm chết trên (TDC) cho pít-tông đi xuống

            Bước 5:  Tháo trục cam:

            - Xoay trục cam sao cho lực của lò xupaps tác dụng lên trục cam là nhỏ nhất

Hình 7: Cách xoay trục cam trước khi tháo

            -  Nới lỏng đều các bu-lông bắt nắp bạc bằng cách xoay từng bu-lông từng ít một và lặp lại quy trình này để tháo tất cả các bu-lông.

- Để nắp bạc đã tháo ra theo thứ tự số xi lanh. Những chi tiết như vậy có đánh dấu đặc tính, hình dạng, số nhận dạng. Khi tháo những chi tiết này, hãy chú ý cẩn thận đến đặc tính nhận dạng của chúng trong khi tiến hành lắp ráp. Luôn kiểm tra để chi tiết được lắp vào giống như lúc ban đầu

Hình 8: Dấu kí hiệu trên các bạc trụ cam nạp, xả ( I – nạp, E – xả)

            Bước 6:  Tháo các bu-lông nắp máy: Nới lỏng và tháo các bu-lông bắt nắp máy theo thứ tự từ ngoài vào trong, mỗi lần nới lỏng một ít cho đến khi thao ra hết

Hình 8: Thứ tự tháo bu-lông nắp máy

            Bước 7: Nhấc nắp máy ra và tiến hành vệ sinh

            Khi nắp được tháo ra, nước và dầu sẽ chảy ra từ áo nước và lỗ dầu. Khi đặt nắp máy đã tháo lên bàn nguội hay khay, hãy lót một lớp khăn xuống dươi nắp máy để cho nó hấp thụ dầu và giữ sạch khu vực làm việc.

Bài viết liên quan