HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG GIÁN TIẾP CÓ CỰC TỪ LÀ NAM CHÂM ĐIỆM.

Thứ sáu, 01/11/2024, 07:53 (GMT+7)

* Sơ đồ nguyên lý

 

Sơ đồ nguyên lý hệ thống khởi động gián tiếp

 1. Khoá điện.           4. Cuộn dây cảm ứng                 7. Bánh răng khớp truyền động                 50; 30; 15a là cọc bắt dây

 2. Rơle khởi động.  5. Càng gạt.                                 8. ắc quy

 3. Lò xo hồi vị.       6. Khớp truyền động một chiều.    9. Rôto

 

* Nguyên lý làm việc

Khi bật khoá điện có dòng điện đi từ ( +) ắc quy ® Khoá điện 1® cọc 50 của rơ le khởi động   ®  Cuộn dây hút ® cuộn dây cảm 4 ® cuộn dây rôto 9 ® mát ® (-) Aq ®  Cuộn dây giữ ® mát ® (-) Aq.

Do đó dòng điện chạy trong hai cuộn dây của rơ le khởi động nên lõi thép của rơle bị từ hoá thành nam châm điện, lực từ do nó sinh ra thắng được sức căng của lò xo (3) vì vậy nó sẽ hút lõi đi vào thực hiện việc đóng tiếp điểm (K) và nhờ có càng gạy đưa bánh răng máy khởi động (7) cùng với khớp truyền động một chiều (6) lao ra ăn khớp với vành răng bánh đà.

            Khi tiếp điểm (30) chưa đóng thì dòng điện đi qua cuộn dây hút và các cuộn dây của máy khởi động có giá trị nhỏ, nên nó chỉ làm cho rô to của máy khởi động quay nhúc nhích để tạo điều kiện cho bánh răng máy khởi động ăn khớp với vành răng bánh đà một cách dễ dàng.

            Khi tiếp điểm (K) đóng, một dòng điện rất lớn từ (+)ắc quy à khoá điện 1 ® à tiếp điểm 30 ® các cuộn dây máy khởi động ® mát ® (-)Aq.

Lúc này cuộn dây hút bị nối tắt nên không có dòng điện đi qua mà chỉ còn dòng điện qua cuộn dây giữ để tạo một lực từ đủ sức giữ cho bánh răng ở vị trí ăn khớp và tiếp điểm đóng. Nhờ dòng điện có giá trị rất lớn đi qua các cuộn dây của máy khởi động sẽ tạo ra một mô men quay lớn cho máy khởi động, mô men này được truyền qua khớp truyền động một chiều (6) tới bánh răng khởi động (7) kéo cho trục khuỷu quay để thực hiện việc khởi động động cơ.

Khi động cơ đã tự khởi động được, nhưng người lái xe chưa đưa  khoá điện khỏi nấc khởi động, nhờ có khớp truyền động một chiều (6) mà mô men quay từ trục khuỷu không truyền ngược vào rôto. Vì vậy mặc dù lúc này bánh răng máy khởi động vẫn ăn khớp với vành răng bánh đà nhưng tốc độ quay của trục khuỷu và tốc độ quay của rôto và khác nhau, máy khởi động sẽ được bảo vệ an toàn.

Khi người lái tắt khoá điện, các cuộn dây hút, cuộn dây giữ của rơle khởi động sẽ mất điện, nên lõi thép không được từ hoá, lò xo (3) giãn ra trở về vị trí ban đầu mang theo lõi thép làm tách các điểm ra. Đồng thời bánh răng máy khởi động, cùng với khớp truyền động  một chiều (6) tách khỏi vành răng bánh đà.

 

                                                                                                                                                                                         Lê Hoài Nam

Bài viết liên quan