Thứ sáu, 11/04/2025, 16:44 (GMT+7)
Bài báo trình bày tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe hybrid, bao gồm đặc tính hoạt động của động cơ điện, cơ chế thu hồi năng lượng thông qua hệ thống phanh tái sinh, mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO₂ lý thuyết, cùng với các chiến lược quản lý năng lượng phổ biến hiện nay. Các phân tích tập trung vào khía cạnh kỹ thuật, tối ưu hóa năng lượng và hiệu suất, cung cấp nền tảng cho việc thiết kế và điều khiển hệ truyền động lai điện hiệu quả hơn.
1. Giới thiệu
Với xu hướng chuyển dịch toàn cầu sang các phương tiện giao thông thân thiện môi trường, xe điện lai (Hybrid Electric Vehicles - HEV) đã trở thành giải pháp trung gian hiệu quả giữa xe truyền thống và xe thuần điện. Để tối ưu hóa hiệu suất vận hành, các yếu tố như hiệu suất động cơ điện, cơ chế tái sinh năng lượng khi phanh, và chiến lược quản lý năng lượng đóng vai trò thiết yếu. Bài viết này phân tích bốn thành tố kỹ thuật quan trọng nhằm đánh giá và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong xe hybrid.
2. Hiệu suất của động cơ điện trong xe hybrid
Động cơ điện là thành phần không thể thiếu trong hệ thống HEV, nổi bật với các đặc tính kỹ thuật vượt trội:
Trong điều kiện vận hành đô thị – với đặc trưng dừng và khởi động liên tục – động cơ điện thể hiện ưu thế rõ rệt so với động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hiệu suất tổng thể bị chi phối bởi trạng thái pin, điều kiện tải và chiến lược phân phối công suất giữa hai nguồn động lực.
Hình 1. So sánh động cơ đốt trong và động cơ điện
3. Hệ thống phanh tái sinh (Regenerative Braking)
Phanh tái sinh giúp chuyển đổi động năng thành điện năng và nạp trở lại pin, góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng tổng thể.
3.1. Nguyên lý hoạt động:
Hình 2. Nguyên lý tái tạo của phanh tái sinh
3.2. Lợi ích:
Hình 3. Phanh tái sinh giúp xe sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm
3.3. Điều kiện hoạt động tối ưu:
4. Mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO₂ lý thuyết
Trong chu kỳ lái chuẩn WLTP:
Mức tiêu thụ nhiên liệu của HEV giảm trung bình 25–35% so với xe sử dụng động cơ đốt trong nhờ khả năng hoạt động trong vùng hiệu suất cao, hỗ trợ của động cơ điện và khả năng tái tạo năng lượng.
5. Chiến lược quản lý năng lượng (Energy Management Strategy - EMS)
Quản lý năng lượng trong xe hybrid là một trong những yếu tố then chốt nhằm đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa hai nguồn động lực – động cơ đốt trong (ICE) và động cơ điện. Mục tiêu của chiến lược quản lý năng lượng (EMS) là tối ưu hóa sự phân phối công suất, cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải và nâng cao độ bền cho hệ thống pin. EMS là sự kết hợp giữa phần mềm điều khiển thông minh và phần cứng như bộ điều khiển trung tâm (HEV-ECU), cảm biến, pin và inverter.
5.1. Phân loại chiến lược EMS:
5.2. Mục tiêu điều khiển trong EMS:
5.3. Triển khai EMS trong thực tế:
Trong hệ thống hybrid thực tế, bộ điều khiển trung tâm (HEV-ECU) là “bộ não” điều phối. Nó tiếp nhận dữ liệu từ nhiều cảm biến như:
Dựa trên các tín hiệu đó, HEV-ECU quyết định lựa chọn chế độ hoạt động:
Một số dòng xe cao cấp hiện nay còn tích hợp hệ thống GPS và trí tuệ nhân tạo để dự đoán địa hình, hành vi lái xe nhằm tối ưu EMS theo thời gian thực.
5.4. Xu hướng phát triển EMS trong tương lai:
6. Kết luận
Sự phối hợp giữa động cơ điện hiệu suất cao, cơ chế phanh tái sinh, cùng chiến lược điều khiển năng lượng thông minh đã mang lại những cải thiện đáng kể cho hiệu suất vận hành và môi trường của xe hybrid. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hệ thống, hướng phát triển tương lai sẽ tập trung vào:
Bài viết là cơ sở tham khảo cho các kỹ sư, nhà nghiên cứu trong quá trình phát triển các hệ thống truyền động hybrid thế hệ mới.