LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ

Thứ ba, 03/12/2024, 09:55 (GMT+7)

Chiếc xe bốn bánh ra đời khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và được danh họa nổi tiếng Leonade Vinci vẽ lại trưng bày trong bảo tàng Pari của Pháp. Khái niệm, Ô tô thực sự được gọi tên kể từ khi chiếc xe sử dụng bánh tròn tự di chuyển trên nền đường với nguồn động lực đặt trên nó. Bởi vậy sự ra đời, phát triển của ô tô gắn liền với sự ra đời, phát triển của nguồn động lực trên xe và sự hoàn thiện cấu trúc bánh xe lăn.

I. Giai đoạn hình thành xe hơi chạy bằng hơi nước

Năm 1698, Thomas Savery, nhà phát minh người Anh, đã sáng chế động cơ hơi nước đầu tiên.

Hình 1: Mô hình máy hơi nước đầu tiên trên thế giới

Tiếp nối những phát minh về động cơ hơi nước, năm 1770, nhà phát minh Nicolas Joseph Cugnot cho ra đời chiếc xe hơi chạy bằng nước. Đây là một chiếc xe 3 bánh vận hành bằng hơi nước với tốc độ 2,3 dặm/giờ. Tuy nhiên, chiếc xe này lại không nhận được quá nhiều sự hưởng ứng bởi vì nó quá chậm chạp và nặng nề hơn so với chiếc xe ngựa tại thời điểm đấy.

Hình 2: Động cơ hơi nước do Nicolas Joseph Cugnot chế tạo năm 1770

II. GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH XE HƠI CHẠY BẰNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

Năm 1860, Jean Joseph Étienne Lenoir, một kỹ sư người Bỉ, đã phát minh động cơ đốt trong hai kỳ chạy bằng khí đốt, công suất 6 HP, hiệu suất 5%. Đây được xem là động cơ đốt trong có hiệu quả thực tế đầu tiên.

Hình 3: Động cơ khí đốt do Lenoir phát minh

Ưu điểm của thiết kế này là tạo ra loại động cơ vận hành nhanh hơn, ít ồn hơn, và hiệu quả kinh tế cao hơn động cơ hơi nước. Do vậy, động cơ Lenoir được ưa chuộng.

Vào năm 1889 là một dấu mốc đánh dấu cho một bước ngoặt lớn của lịch sử phát triển ngành ô tô thế giới. Khi đó, nhà phát minh Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach tại Đức đã cho ra đời dòng xe ô tô chạy bằng xăng. Nhanh gấp 1,5 lần sức ngựa, hai xi lanh, hộp số 4 tốc độ.

Hình 4: Xe ô tô xử dụng động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới

Tốc độ tối đa xe có thể đạt được là 10 dặm/giờ. Đến đây, những cỗ xe chạy bằng ngựa bắt đầu bị khai tử và nhường lại chỗ cho dòng xe hơi thế hệ mới chạy bằng động cơ xăng. Và cho đến thời điểm hiện nay, chúng ta liên tục được chứng kiến những dòng xe hơi chạy bằng xăng ra đời. Càng ngày, mẫu mã càng được nâng cấp, cả về tốc độ, mẫu thiết kế và các thiết bị giải trí trên xe.

Hình 5: Mẫu xe Rolls - Royce

III. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN XE Ô TÔ ĐIỆN

Năm 1828 một linh mục tên Anyos István Jedlik đã giới thiệu mô hình xe tô điện đầu tiên trên thế giới. Nhưng do có tên là mô hình nên tên ông hầu như không được nhắc đến với tư cách là người đầu tiên sáng tạo ra xe ô tô điện.

Hình 6: Mô hình xe ô tô điện đầu tiên

Năm 1884, Thomas Parker đã chế tạo chiếc xe điện thực tế đầu tiên bằng cách sử dụng pin sạc công suất cao được thiết kế đặc biệt của riêng mình.

Hình 7: Xe ô tô điện được chế tạo bởi Thomas Parker

Tại Mỹ, xe ô tô điện được sử dụng nhiều nhất vào năm 1900, thời điểm này số lượng xe ô tô điện chiếm khoảng1/3 số xe hơi trên toàn nước Mỹ.

Hình 8: Xe ô tô điện tại Mỹ vào những năm 1990

Ưu điểm của dòng xe này tại thời điểm đó là mang đến một chuyến đi êm ái và yên tĩnh hơn. Tuy nhiên nó có nhược điểm điểm không thể đi xa được và mất rất nhiều thời gian để sạc pin.

Những năm gần các nước Châu Âu đang rất tập trung vào việc phát triển ngành công nghiệp ô tô điện và theo dự kiến đến năm 2035 các nước Châu Âu sẽ xóa bỏ toàn bộ xe ô tô xử dụng động cơ đốt

 

 

Hình 9: Mẫu xe ô tô điện Toyota Prius

Cũng theo xu hướng chung phát triển của thế giới, tại Việt Nam - Vinfast cũng đã chuyển sang chế tạo, sản xuất, kinh doanh các mẫu xe điện như: Vinfast VF7, VinFast VF8, VinFast VF9, VinFast E34,...

Hình 10: VinFast VF8

Nguồn năng lượng từ tài nguyên hóa thạch trên Trái đất đang cạn kiệt dân, cộng thêm vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hãng xe trên thế giới chuyển hướng sang sản xuất xe điện để thay thế cho xe dùng động cơ đốt trong như một xu thế tất yếu. Tại Việt Nam, xe điện đang là một xu hướng mới với nhiều dư địa để phát triển. Thị trường Việt hứa hẹn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe thời gian tới. Và người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi lớn nhất vì có thêm nhiều lựa chọn vừa túi tiền.

Bài viết liên quan